SÓNG ELLIOT - TÂM LÝ HÀNH VI NHÀ ĐẦU TƯ27/10/2015 15:49

Giá là sự đồng thuận của người mua và người bán. Tâm lý và hành vi con người là nền tảng cho sự biến động giá. Sóng Elliott mô hình hóa tâm lý đám đông


 ...

Nguyên lý sóng Elliott thừa nhận tâm lý đầu tư tập thể, hoặc tâm lý đám đông, di chuyển giữa lạc quan và bi quan theo các trình tự tự nhiên

Giá là sự đồng thuận của người mua và người bán.
Tâm lý và hành vi con người là nền tảng cho sự biến động giá.
Sóng Elliott mô hình hóa tâm lý đám đông


 

Sóng 1
Sóng 1 thường hình thành một cách lặng lẽ, khó phát hiện và không được nhận biết rõ ràng bởi các nhóm nhà đầu tư khác nhau. Giai đoạn sóng 1 hình thành, tin tức cơ bản hầu hết là tiêu cực, thậm chí hầu hết nhà đầu tư đều đang thất vọng, buông xuôi và không tin rằng giá cả sẽ hồi phục trở lại. Đa số nhà đầu tư chịu không được áp lực nên phải dừng lỗ, thoát khỏi thị trường vì cho rằng giá cả vẫn còn xuống tiếp.
Chỉ có một số ít nhận ra rằng giá cả bằng đầu tăng lại và âm thầm mua vào, khối lượng giao dịch tăng lên và giá tăng dần dù đa số các nhà phân tích không tin rằng sẽ có đợt giá tăng.
Sóng 2
Sóng 1 kết thúc khi một số nhà đầu tư đã mua trong sóng 1 chốt lời khiến giá quay đầu giảm, sóng 2 bắt đầu. Nhiều nhà đầu tư thấy giá giảm nên tiếp tục bán tháo và càng không tin rằng giá sẽ tăng mạnh. Trong giai đoạn sóng 2, tin tức thị trường vẫn u ám. Cảm xúc giá giảm nhanh chóng hình thành, và “đám đông” vẫn tin là thị trường vẫn đi xuống. Tuy nhiên, một số tín hiệu tích cực dần dần xuất hiện. Lúc này, thông tin tốt xấu lẫn lộn và nhà đầu tư rối rắm. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng giá có cơ hội tăng nhiều hơn là giảm và mua vào khi thấy giá đang rẻ. Giá ngưng giảm vì người bán ra cũng thưa dần và người mua càng ngày càng tăng, đến giai đoạn mua bán cân bằng. Sóng 2 kết thúc.
Sóng 3
Sóng 2 kết thúc và sóng 3 bắt đầu khi lực mua tăng dần, tin tức thị trường tích cực trở lại và ít người bán, nhiều người mua đẩy giá tăng nhanh, mạnh. Đây là giai đoạn tranh mua.
Sóng 3 thông thường là sóng lớn nhất và mạnh nhất trong một xu hướng (sóng 3 không bao giờ là sóng ngắn nhất). Thị trường hồ hởi và tích cực. Hầu hết mọi người đều tin rằng giá sẽ còn tăng nhiều và không còn giảm nữa.
Sóng 4
Sóng 4 thường rõ ràng là sóng điều chỉnh giảm khi các nhà đầu tư đã nhận được 1 tỷ suất sinh lợi như kỳ vọng đồng thời bắt đầu xuất hiện cảm giác lo ngại khi thị trường đã tăng điểm mạnh ở sóng 3 dẫn đến hành vi chốt lời hàng loạt (mặc dù có thể không có thông tin xấu trong giai đoạn này). Sóng 4 thường là sóng phức tạp và khó dự đoán nhất. Nhiều nhà đầu tư “bán lúa non’ trong giai đoạn này.
Sóng 5
Sóng 5 là sóng cuối cùng trong xu hướng chính. Các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đẩy giá tăng trở lại vượt qua đỉnh của sóng 3. Tuy nhiên sóng 5 thường không tăng mạnh bằng sóng 3 và khối lượng giao dịch thường thấp hơn sóng 3. Đây là giai đoạn các nhà đầu tư nhỏ lẻ tin rằng giá sẽ còn tăng mạnh nên tăng cường mua vào một cách hồ hởi. Tin tức tích cực tràn ngập thị trường và ít ai tin rằng giá sẽ giảm trở lại.
Sóng A
Tin tức thị trường vẫn tích cực, không khí hồ hởi bao trùm, ai cũng tin rằng giá quay đầu giảm xuống chỉ là điều chỉnh nhẹ rồi sẽ tăng tiếp và nhiều nhà đầu tư mới vì “lỡ chuyến tàu’ trong giai đoạn trước nhảy vào cuộc chơi. Nhưng đây là giai đoạn bán ra chốt lời của các nhà đầu tư giá lên ngay từ giai đoạn ban đầu nên khiến giá điều chỉnh giảm dần.
Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường rời khỏi thị trường vào lúc này và nhiều nhà đầu tư lớn ‘bán khống”, đi ngược đám đông, khiến giá giảm nhanh hơn
Sóng B
Sóng B bắt đầu khi các nhà đầu tư bán khống chốt lời ngắn hạn (tạo lực mua vào), nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tin rằng giá còn tăng nên tiếp tục mua vào.  Giá quay đầu tăng trở lại càng khiến nhiều người tin rằng giá vẫn trong xu thế tăng.
Tuy nhiên, tin tức tiêu cực xuất hiện ngày càng nhiều, mặc dù thị trường vẫn còn đón nhận và hồ hởi với các tin tức tích cực. Nhiều nhà đầu tư không an tâm nên bán ra chốt lời, các nhà đầu tư chuyên nghiệp không tham gia thị trường hoặc chỉ bán khống. Các nhà đầu tư mới không dám mua vào nữa. Giá không còn tăng mạnh và thị trường giao dịch thưa thớt trở lại. Đám đông bắt đầu lo ngại và đua nhau bán ra. Thị trường ngưng tăng giá.
Sóng C
Tin tức tiêu cực càng ngày càng nhiều và tăm lý nhà đầu tư hoảng loạn. Khối lượng giao dịch tăng cao, nhà đầu tư ào ạt bán ra, giá giảm nhanh và mạnh.
Thời điểm kết thúc sóng C là thời điểm sóng 1 mới của một chu kỳ mới hình thành.

 

Nguồn: 123chienluoc.com

Tags


Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM