Giá hồ tiêu thế giới ổn định, giá tiêu Việt Nam tăng cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu27/04/2018 14:35

Sáng nay 26/04, giá tiêu xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường có giá tiêu cạnh tranh nhất của nước ta đã tăng lên mức 64.000 đồng/kg, trong khi tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm khác giá dao động trong khung 61.000 – 63.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày đầu tuần.


 ...

Theo báo cáo thương mại tuần của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu Việt Nam loại 500 g/l ở mức 2.950 USD/tấn, tăng 200 USD và loại 550 g/l ở mức 3.300 USD/tấn, tăng 250 USD (FOB) so với 2 tuần trước đó, trong khi giá tiêu của hầu hết các nước đều không đổi hoặc giảm nhẹ.

Theo một chuyên gia về thị trường hạt tiêu, sở dĩ giá tiêu thế giới không đổi trong khi giá tiêu Việt Nam tăng là do dung trọng hạt tiêu Việt Nam hơn hẳn nhiều nước sản xuất khác, nhất là loại hạt tiêu có dung trọng cao rất được các thị trường khó tính ưa chuộng. Nếu người trồng tiêu nước ta biết chăm chút hơn và biết cách làm thương hiệu hơn nữa thì giá tiêu bán xuất khẩu sẽ tăng gấp đôi, gấp ba giá hiện nay là điều nằm trong tầm tay.

Theo ông Nguyễn Vịnh, một chuyên gia về hồ tiêu và cà phê ở Đăk Lăk, thì việc pha trộn tạp chất trong tiêu không phải là chuyện mới mẻ mà đã xảy ra từ rất lâu. Bởi lẽ, theo quy định về chất lượng, hồ tiêu được phép pha trộn với tỷ lệ 0,5% tạp chất, và tất nhiên các tạp chất này nằm trong danh sách được phép - là phế phẩm tiêu chứ không phải tạp chất ngoại lai.

Tuy nhiên, việc pha thêm tạp chất vào hồ tiêu thường chỉ gây thiệt hại cho nhà nông và giá tiêu xô tại thị trường nội địa mà không ảnh hưởng gì đến thị trường xuất khẩu. Bởi lẽ với tạp chất được phép phối trộn thì nhà xuất khẩu phải thêm công đoạn sơ chế, phân loại, kiểm định kỹ càng... trước khi chào bán và đưa hàng xuống tàu xuất khẩu để đảm bảo việc kiểm định dư lượng hóa chất vô cùng nghiêm ngặt của thị trường thế giới, có khi tới 0,1 phần triệu (pm). Và chắc chắn nhà xuất khẩu sẽ tính sổ số tạp chất này và cộng thêm chi phí phân loại, kiểm định chất lượng lãng phí ngoài dự toán này để trừ vào giá chào mua tiêu xô của đại lý, của thương lái và từ đó các đại lý, thương lái sẽ giảm giá mua tiêu xô trực tiếp từ nông dân.

Ông Vịnh cho biết thêm, khi đề cập đến câu chuyện xảy ra gần đây ở Đăk Nông, hầu hết nông dân trồng tiêu đều có nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng phải mạnh tay để tiệt trừ, đủ sức răn đe, ngăn chặn không cho những hiện tượng tương tự tái diễn bất kỳ dưới hình thức nào. Đây cũng là cơ hội để người dân nước ta, kể cả người sản xuất lẫn kinh doanh hướng đến một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững để nông sản Việt được người tiêu dùng khắp thế giới hân hoan đón nhận, đừng để cả xã hội phải quan tâm "giải cứu" hết nông sản này đến nông sản khác khiến cho cuộc sống của nông dân luôn phải phập phồng trong sự bất an.

Được biết, cho tới khi Indonesia ra hàng vụ mới sẽ thu hoạch vào khoảng tháng 7 tháng 8, hạt tiêu Việt Nam là nguồn cung duy nhất cho toàn cầu hiện nay. Đây cũng là cơ hội để các nhà kinh doanh hạt tiêu Việt Nam mở rộng thị phần hơn nữa. Còn nhà nông, phải thay đổi tư duy và nhất là phải hành động để hạt tiêu ở vùng mình, quê mình phải mang được thương hiệu là hàng đặc sản hay chi ít cũng là hàng chất lượng được mọi người tin dùng.

Anh Văn - CafeF

Nguồn: 123chienluoc.com



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM