Thị trường cà phê giảm giá trở lại - 05/06/201805/06/2018 10:31

Chỉ số USD ở mức cao và đồng real mất giá vẫn đang gây áp lực mạnh lên giá cà phê...


 ...

     Tỷ giá USDBRL và giá cà phê Arabica dao động tỷ lệ nghịch với nhau

 

Chính sách thuế quan của Mỹ và thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn đang là 2 sự kiện tác động mạnh tới diễn biến các thị trường toàn cầu, trong đó có cà phê, sau khi Chính phủ Italy được thành lập, xoa dịu nỗi lo lắng về sự rối loạn của khối đồng tiền chung Châu Âu.

Chỉ số USD dù đã giảm nhẹ nhưng vẫn dao động quanh 94 điểm. Trong khi đó, các đồng tiền cà phê vẫn trong tình trạng mất giá, đặc biệt là đồng real của Brazil.

Tỷ giá USDBRL có quan hệ tỷ lệ nghịch với giá cà phê ở mức độ cao. Khi đồng real mất giá, giá cà phê sẽ giảm và ngược lại.

 

Trong những tháng gần đây, tỷ giá USDBRL đã tăng cao (đồng real mất giá) nên giá cà phê đã dao động ở mức thấp. Đồng nội tệ của Brazil mất giá chủ yếu Cục dự trữ liên bang Mỹ đang thắt chặt tiền tệ và do những lo ngại về cuộc bầu cử vào tháng 10 tới của Brazil sẽ gây nhiều bất ổn, dù cho Brazil đã đã thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng và NHTW Brazil đã liên tục hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục.

Tuy nhiên, các phân tích kỹ thuật diễn biến của tỷ giá USDBRL trong trung hạn cho thấy khả năng tỷ giá USDBRL sắp có đợt giảm mạnh trở lại về vùng 3.0 - 3.5 so với mức 3,75 như hiện tại. Nếu dự báo này đúng, giá cà phê có thể được hưởng lợi.

Trong giai đoạn hiện tại, ngoài các diễn biến bất lợi của đồng USD tăng giá và đồng real mất giá, các thông tin thời tiết thuận lợi tại Brazil và dự báo nguồn cung dồi dào cũng đang gây áp lực lớn lên giá cà phê. Tuy nhiên, mùa Đông đang tới các vùng trồng cà phê Brazil với "cuộc chơi sương giá" nên chưa có gì có thể dự báo được. 

Về phân tích kỹ thuật, giá cà phê Arabica đang có xu thế tích cực, dù rằng đã giảm trở lại khi không vượt qua được vùng 125 - 126 trên kỳ hạn giao tháng 7/2018. Hiện nay, giá cà phê Arabica vẫn dao động trên đường trung bình động 20 ngày và 50 ngày nhưng lại nằm dưới đường trung bình động 5 ngày.

Mặc dù vậy, giá cà phê Arabica cần đứng vững trên vùng 123 cent/lb, trên đường trung bình 100 ngày và quan trọng nhất là bứt phá qua vùng 125 - 126 thì một xu thế TĂNG bền vững mới được khẳng định.

Trong khi đó, giá cà phê Robusta sau những ngày biến động mạnh đã dịch chuyển chậm trở lại và đang có vị thế tiêu cực khi ở dưới các đường trung bình động từ 5 ngày đến 200 ngày. Cần phải có một cú hích đẩy giá vượt qua vùng 1760 - 1770 thì giá cà phê Robusta mới sáng sủa trở lại.

Giai đoạn hiện này có thể là một chuỗi ngày tích lũy để hình thành một pha tăng giá dài hạn, nhưng cũng có thể là một giai đoạn ngập ngừng rồi đi xuống tiếp...Do vậy, cần thận trọng khi giao dịch và chỉ mua mạnh tay khi Arabica vượt 126 và Robusta vượt 1770 trên các kỳ hạn giao tháng 7/2018.

Tuy nhiên, theo các phân tích về kênh giá thì xu thế giá cà phê vẫn là tăng, trừ khi giảm qua vùng 1730 USD/tấn.

 

Biên tập: Lê Nam - 123 Global

 

Nguồn: 123chienluoc.com



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM