Tóm lược quan điểm chính trị của các ứng viên Tổng thống Brazil11/06/2018 15:13


 ...

Vòng tranh cử đầu tiên sẽ diễn ra vào 7/10. Sau đây là tóm tắt quan điểm mà các ứng viên sẽ dùng để tranh cử. Danh sách này chỉ bao gồm 5 ứng viên đang xếp từ 2-6 trong cuộc thăm dò gần nhất, ứng viên số 1 la ông Lula dù đang có tỉ lệ ủng hộ cao nhưng lại đang bị giam nên không thể ra tranh cử, trừ khi phe của ông có thể kháng án thành công.

Về tư nhân hóa 

- Ông Jair Bolsonaro sẽ nhanh chóng tư nhân hóa 1/3 số lượng công ty đang do nhà nước kiểm soát, nhưng chủ yếu là những công ty được tạo ra bởi phe chính trị đối lập. Đồng thời, ông cho rằng tài sản chiến lược cần phải được bảo vệ nên ủng hộ việc hạn chế quyền sở hữu của giới đầu tư nước ngoài về đất đai và tài nguyên khoáng sản  

- Ông Ciro Gomes cũng đồng ý tư nhân hóa các công ty do nhà nước kiểm soát nhưng lại phản đối điều này xảy ra với các công ty chiến lược như Petrobraz hay Electrobras - tức những công ty hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu như điện, nước, năng lượng,...Tuy nhiên, ông này cũng cam kết sẽ tư nhân hóa một số mỏ dầu đang nằm dưới sự kiểm soát của Chính quyền đượng nhiệm. 

-Bà Marina Silva có quan điểm khá giống ông C.Gomes về tư nhân hóa, bà cùng phản đối việc tư nhân hóa 3 chủ thể trọng yếu là Petrobras, Banco do Brasil, Caixa Economica.

-Ông Geraldo Alckmin củng ủng hộ tư nhân hóa, nhưng lập trường về việc tư nhân hóa Petrobras còn khá phân vân. Tuy nhiên, ông lại kiên quyết không tư nhân hóa 2 ngân hàng Banco do Brasil và Caixa Economica.

-Ông Alvaro Dias ủng hộ tư nhân hóa và hứa hẹn sẽ bán 149 công ty do nhà nước kiểm soát. Ông cũng phản đối ý tưởng về các công ty được cho là dạng chiến lược như Petrobras, Eletrobras, Banco do Brasil và Caixa Economica Federal. 

 

Về cải cách lương hưu

- Ông Jair Bolsonaro muốn cải cách hưu trí nói chung nhưng sẽ làm khác với định hướng của Chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Temer. Ông cũng cảnh báo hệ thống lương hưu hiện tại có thể sẽ "bùng nổ" trong vài năm tới. Giống như tất cả các ứng cử viên, ngoại trừ Alckmin, Bolsonaro lên tiếng chỉ trích kế hoạch lương hưu của Temer.

- Ông Ciro Gomes có nói nguồn tài chính cho hệ thống lương hưu của Brazil là không thiếu hụt nhưng vẫn cần hỗ trợ cải cách đa diện cho các thị trường lao động và mức lương hưu tối thiểu.

- Bà Marina Silva cho rằng đây là vấn đề chiến lược cần giải quyết sớm đối với bất kỳ chính quyền mới đắc cử nào.

- Ông Geraldo Alckmin lại ủng hộ và có ý định sẽ tiếp nối kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Temer, tức sẽ tăng độ tuổi nghỉ hưu, hạn chế một số lợi ích. Đồng thời dự kiến sẽ dành ra 6 tháng đầu nhiệm kỳ để tập trung vấn đề này.

- Ông Alvaro Dias cũng muốn tăng tuổi nghỉ hưu và đề xuất mức lương hưu giống nhau cho cả khu vực công và tư nhân.

 

Xây dựng NHTW Brazil tự chủ

- Ông Jair Bolsonaro đề xuất một NHTW tự chủ, có mục tiêu lạm phát rõ ràng, duy trì các thành phần tại Hội đồng quản trị hiện tại

- Ông Ciro Gomes muốn NHTW kiểm soát cả mục tiêu lạm phát và việc làm.

- Bà Marina Silva cũng ủng hộ quan điểm này.

- Ông Geraldo Alckmin lại cho rằng vấn đề trên ít quan trọng hơn cải cách tài chính tức thì

- Ông Alvaro Dias chỉ mô tả vấn đền này là một trong những mục tiêu của ông

Cải cách Thuế và phân bổ Ngân sách

- Ông Jair Bolsonaro muốn bảo vệ các tiểu bang và hạn chế đánh thuế khu vực này, chống đánh thuế lợi nhuận và thuế cổ tức

- Ông Ciro Gomes cho rằng người nghèo và tầng lớp trung lưu lại đang bị đánh thuế nhiều hơn giới thượng lưu. Đồng thời ủng hộ cải cách gánh nặng thuế này bằng việc cải cách thuế từ các hàng hóa cơ bản cho đến thuế thừa kế.

- Bà Marina Silva muốn tăng tình minh bạch, phân cấp và đơn giản hệ thống thuế. Bà cho rằng người nghèo không nên trả nhiều tiền thuế hơn người giàu. Bà cùng cho là việc thay đổi này cũng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các dịch vụ cơ bản của Chính phủ.

- Ông Geraldo Alckmin đề xuất cắt giảm chi phí kinh doanh tại Brazil, thúc đẩy tính cạnh tranh, phát triển rộng để thu hút thêm vốn nước ngoài.

- Ông Alvaro Dias lại khá khác biệt khi đề xuất tinh giản bộ máy Chính phủ, cũng như quy mô của cả Thượng viện và Hạ viện.

HG

 

Nguồn: 123chienluoc.com



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM