Tỷ phú Soros cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính30/05/2018 13:16


 ...
Phát biểu tại Hội đồng châu Âu về Quan hệ Quốc tế tại Paris ngày 29/5, tỷ phú George Soros cho rằng xu hướng bài Liên minh châu Âu (EU), thỏa thuận hạt nhân Iran bị gián đoạn, đồng USD tăng giá và các nhà đầu tư rút tiền khỏi những thị trường mới nổi là những tin xấu cho nền kinh tế toàn cầu.
 
“Chúng ta có thể đang hướng đến một cuộc khủng hoảng tài chính lớn”, ông nói, cảnh báo chủ nghĩa dân túy trỗi dậy ở châu Âu là vấn đề lớn. “EU đang trong một cuộc khủng hoảng. Mọi thứ có thể đi sai hướng thì đều đã sai hướng”.
 
Theo Soros, thực tế cho thấy từ năm 2008, chương trình thắt lưng buộc bụng của EU đã dẫn đến cuộc khủng hoảng đồng euro, từ đó phong trào bài EU trỗi dậy, gây ra Brexit và hỗn loạn chính trị gần đây ở Italy.
 
“Nhiều người trẻ tuổi đang coi EU là kẻ địch, đã tước mất việc làm, tương lai hứa hẹn và an toàn của họ. Các chính trị gia dân túy lợi dụng tâm lý này và thành lập các đảng, phong trào bài châu Âu”, Soros nói.
 
Tỷ phú này nêu ra 3 thách thức lớn châu Âu phải đối mặt là làn sóng người tị nạn, “lãnh thổ bị chia tách, ví dụ Brexit”, và thắt lưng buộc bụng. Ông cảnh báo Brexit “sẽ là quá trình kéo dài, có thể hơn 5 năm”.
 
Ông Soros cũng lo ngại về sự chia rẽ ngày càng tăng giữa châu Âu và Mỹ liên quan vấn đề Iran. Việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran “đang phá hủy liên minh xuyên Đại Tây Dương” và “cả thế giới bị sốc trước những hành động” của ông chủ Nhà Trắng. Động thái này có xu hướng “tác động tiêu cực đến kinh tế châu Âu”.
 
Ông liệt kệ ra một số yếu tố có thể giúp châu Âu giảm bớt thách thức. Đó là quỹ Marshall Plan, do EU tài trợ, cho châu Phi trị giá 30 tỷ euro (35 tỷ USD) một năm. Nó có thế xoa dịu áp lực nhập cư lên châu Âu. Ông đề xuất một sự cải cách triệt để với EU, bao gồm từ bỏ quy định buộc các nước thành viên phải tham gia chế độ đồng tiền chung.

Như Tâm/Theo CNN Money


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

 

Nguồn: 123chienluoc.com

Tags Soros


Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM