Đề xuất giao dịch dầu thô bằng ruble: Thoát đồng USD10/10/2017 09:52

Tổng thống Venezuela đề xuất các nước sản xuất dầu mỏ thảo luận lập một giỏ tiền tệ để giao dịch dầu thô, trong đó có đồng rúp và nhân dân tệ.


 ...

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Nga diễn ra ở Moscow tuần qua, ông Maduro nhấn mạnh, phát triển cơ chế kiểm soát thị trường dầu mỏ là điều cần thiết và việc giới thiệu giỏ tiền tệ thay thế, trong đó có nhân dân tệ, rúp Nga và nhiều đồng tiền khác sẽ loại bỏ tác động của giao dịch kỳ hạn.

Ông nhấn mạnh Venezuela đang xử lý khoản nợ với Nga và thỏa thuận giữa hãng năng lượng Nga Rosneft cùng công ty dầu quốc doanh Venezuela PDVSA đang chuẩn bị được đàm phán.

“Chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ việc trả nợ cho Nga. Nếu chúng tôi có thêm nhiều điều khoản thuận lợi để tái cấu trúc nợ, đây sẽ là kết quả của một thỏa thuận giữa hai chính phủ”, ông Maduro nói. Tổng thống Venezuela chỉ ra rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến việc đàm phán nợ với các chủ nợ Mỹ rất khó khăn.

Caracas đang lên kế hoạch đưa dầu thô đến nhiều thị trường thay thế, đề phòng trường hợp Nhà Trắng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên dầu thô nước này.

Những đề xuất của Tổng thống Maduro được coi là động thái nhằm đối phó lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ và giảm sự phụ thuộc của nước này vào đồng USD. Nó cũng cho thấy Venezuela đang tìm cách mở rộng quan hệ với Trung Quốc và Nga để thoát khỏi sự cô lập.

Trước đó, Tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela cũng đã yêu cầu các đối tác kinh doanh mở tài khoản thanh toán bằng euro và chuyển đổi toàn bộ cổ phần hiện hữu sang tiền tệ châu Âu.

Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Venezuela. Phần lớn doanh thu của Venezuela đến từ việc xuất khẩu dầu sang Mỹ. Theo các nhà phân tích, động thái chuyển đổi rổ tiền tệ của Caracas có thể dẫn tới tăng chi phí giao dịch.

Hiện các giao dịch mua bán dầu thô trên thị trường thế giới được thanh toán bằng đồng USD. Bởi thế, việc thoát khỏi đồng USD không phải là dễ dàng, như nhiều nhà kinh tế từng nhận xét, xét cho cùng, thị trường vẫn tiếp tục được định giá bằng USD./.

                                                                                                                                                                            M.T     

Nguồn: baodatviet.vn



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM