Tiền sắp chảy khỏi nước Anh: Bà May đáp trả bất ngờ22/05/2017 11:13

Nếu Brexit xảy ra, khả năng EU đòi đền bù tài chính, nhưng Anh cũng sẽ đòi chục tỉ bảng từ cổ phiếu ở Ngân hàng Đầu tư châu Âu.


 ...

Telegraph dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, Brussels phải thanh toán cho Anh "vài tỷ bảng" vì cổ phiếu của nước này tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Theo Thủ tướng May, Vương quốc Anh có các quyền lợi tài chính cần được coi trọng ngang hàng bên cạnh các nghĩa vụ trong đàm phán về Brexit.

Thủ tướng Anh sẽ không trả một đồng bảng nào đền bù vì Brexit.

 "Người ta nói nhiều về những nghĩa vụ của Vương quốc Anh, hoặc chúng ta có quyền lợi như thế nào căn cứ vào số tiền đã thanh toán trong quá khứ. Chúng ta tỏ rõ rằng sẽ cân nhắc về cả quyền lợi lẫn nghĩa vụ" - bà nói.

Bà May nhắc thêm, nước Anh cũng tham gia một số dự án tài chính và đầu tư chung qui mô lớn với EU. Do đó, Anh có quyền lợi với phần của mình.

"Có ngân hàng đầu tư, có quỹ đầu tư, có những lĩnh vực khác. Như các vị đã biết, đây sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc đàm phán" - Thủ tướng Anh nhắc khéo.

Không tỏ ra lép vế với các thông tin bất lợi từ các dự đoán mà nhiều chính khách phương Tây nhận định, nữ Thủ tướng Anh đã đáp trả thẳng thắn những cái mà người Anh đáng lẽ phải có nhưng còn chưa từng tính toán hay nhắc đến.

Dẫu vậy, tờ báo Anh cho hay, Thủ tướng Theresa May lần đầu tiên đề cập đến ý định duy trì vốn tại EIB.

Từng nói về chuyện này Sunday Times dẫn lời các quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh cho rằng, London có thể sẽ đòi Brussels phải trả 9 tỷ bảng Anh (gần 11 tỷ euro) là tài sản của Anh tại EIB.

Được biết Thỏa thuận ​​pháp lý thích hợp đã được soạn thảo bởi luật sư Martin Howe và chuyển giao cho Ủy ban Brexit DExEU. Các luật sư của chính phủ Anh đã kết luận rằng nước này có lý do hợp pháp không phải trả cho Liên minh châu Âu 60 tỷ euro theo các thỏa thuận đã ký trước đó, sau khi rời bỏ khối châu Âu.

Tuyên bố của bà Theresa May không chỉ ngụ ý tới việc các quan chức châu Âu phản ứng về tiến trình Brexit mà còn là lời nhắc khéo tới các tổ chức tài chính nước ngoài đang hoạt động ở Anh rằng, London vẫn còn là một trung tâm đầu não của nền kinh tế châu Âu, kể cả Brexit xảy ra đi nữa.

Nếu Anh có thể hao hụt tài chính, EU cũng thiệt hại không kém.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy số lượng các công ty dịch vụ tài chính ở Anh có kế hoạch di chuyển ra nơi khác đang tăng lên nhanh chóng sau khi London xác định thúc đẩy tiến trình Brexit.

Omar Ali - Giám đốc dịch vụ tài chính Anh tại EY khẳng định, hơn 1/4 trong số 222 công ty dịch vụ tài chính lớn nhất ở Anh mà phía này theo dõi đang có ý định này.

Trong đó, ngân hàng đầu tư là nhóm tích cực lên kế hoạch rời trụ sở ra nước ngoài nhất. 45% số ngân hàng đầu tư ở Anh đã tuyên bố kế hoạch di chuyển.

Sau khi các giám đốc cấp cao đến từ Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Deutsche Bank tuyên bố kế hoạch đối phó với tương lai Anh rời EU, số lượng công ty dự định rời Anh cũng tăng đột biến, tăng hơn 50% so với 4 tháng trước.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các quốc gia trong số 27 nước còn lại đang tìm các chiến lược để thay thế vai trò Anh trở thành trung tâm tài chính của Thế giới.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty vẫn muốn duy trì trụ sở của họ ở Anh và chỉ di chuyển những nguồn lực cần thiết để duy trì chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng của họ.

"Điều đó đã chứng minh một thực tế rằng hệ sinh thái tài chính của Anh là đơn nhất và không thể thay thế bằng bất kỳ một nơi nào khác ở liên minh châu Âu", ông Ali nói.

 CEO của Goldman Sachs từng cảnh báo rằng London "sẽ bị sa lầy" và có thể sẽ mất đi vai trò trung tâm tài chính của thế giới vì Brexit. Nhưng ông dự đoán London sẽ vẫn trụ sở lớn nhất của Goldman trong vòng 10 năm tới.

Brexit kéo đầu tư vào 27 quốc gia còn lại nhưng nếu thỏa thuận tốt đẹp, Anh vẫn là đầu tàu kinh tế thế giới.

Về phía châu Âu, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng từng tuyên bố sẽ chuyển hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng euro - một nghiệp vụ ngân hàng mang lại lợi nhuận “vàng” cho London - ra khỏi trung tâm tài chính này.

Nếu Brexit dẫn đến việc Anh rời Khu vực thị trường chung châu Âu và tấm “hộ chiếu công ty” hết hiệu lực hoặc Anh và EU không đạt được một thỏa thuận nào về tài chính thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Ngược lại, nếu hai bên đạt được một thỏa thuận có lợi, các ngân hàng và công ty tài chính toàn cầu sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, và sẽ tiếp tục ở lại London nhiều nhất có thể. Điều này cũng có nghĩa nước Anh sẽ được nhiều hơn là mất sau Brexit.

Nguồn: Báo Đất Việt



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM