Chỉ số USD sẽ lèo lái giá cà phê trong tháng 6/201602/06/2016 11:25

Chính sách tiền tệ của Fed sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả của Bảng lương phi nông nghiệp do Bộ Lao động Mỹ công bố vào tối mai, lúc 19 giờ 30.


 ...

Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) của Fed sẽ nhóm họp vào 2 ngày 14 - 15/6 và kết quả lãi suất của Fed, họp báo về chính sách tiền tệ cũng như các đánh giá kinh tế Mỹ, toàn cầu do Chủ tịch Yellen chủ trì sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 17/6 (giờ Việ Nam). Chính sách tiền tệ của Fed sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả của Bảng lương phi nông nghiệp do Bộ Lao động Mỹ công bố vào tối mai, lúc 19 giờ 30.

Fed đã tăng lãi suất vào tháng 12/2015, sau 9 năm không tăng lãi suất và công bố sẽ có thể tăng lãi suất một số lần trong năm 2016.

Hôm qua và sáng nay, chỉ số USD giảm do các thông tin kinh tế trái chiều vừa công bố và do báo cáo Beige Book vừa phát hành.

Bản báo cáo về các điều kiện kinh tế (Beige Book) được Fed công bố hôm thứ Tư cho thấy áp lực lạm phát đã tăng nhẹ tại khắp các bang của Mỹ trong giai đoạn từ tháng 4 đến giữa tháng 5/2016.

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy chi phí lao động của các doanh nghiệp Mỹ ngày càng tăng cao, và dường như thị trường lao động đang thắt chặt bất chấp tăng trưởng việc làm “khiêm tốn”.

Bản báo cáo này có thể giúp các nhà làm chính sách của Fed yên tâm rằng lạm phát đang trên đà trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương khi họ xem xét liệu có tăng lãi suất trong các tháng tới.

Như vậy, nếu như báo cáo việc làm ngày mai là tốt, có nghĩa là thị trường lao động của Mỹ phát triển ổn định thì Fed sẽ sớm tăng lãi suất trong kỳ họp tới. Điều này sẽ hỗ trợ USD tăng mạnh.

Hiện tại, chỉ số USD đang giảm so với đầu tuần và dao động quanh mức 95,25 điểm. Về mặt kỹ thuật, chỉ số USD có kháng cự là đường trung bình 100 ngày như hình vẽ, nhưng các tín hiệu khác cho thấy chỉ số USD sẽ sớm tăng cao trở lại.

123chienluoc.com dự báo chỉ số USD sẽ dao động trong khu vực 94,75 - 97,25 trong tháng 6 và quyết định tăng lãi suất của Fed trong giữa tháng 6 sẽ khiến chỉ số USD tăng vọt.

Chỉ số USD tăng sẽ khiến giá cả hàng hóa, trong đó có cà phê giảm giá, về mặt lý thuyết.

Mặt khác, chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed sẽ khiến các dòng vốn đầu tư, các hình thức đầu tư thay đổi, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Brazil là thị trường mới nổi chịu tác động mạnh bởi các chính sách của Fed. Trong đó, đồng nội tệ BRL cảu Brazil rất nhạy cảm với sự biến động của USD và các thị trường hàng hóa. Đồng USD mạnh sẽ khiến đồng BRL giảm nhanh.

Hơn nữa, NHTW Brazil đang áp dụng chính sách đồng tiền yếu nhằm hỗ trợ xuất khẩu nên khả năng tỷ giá USDBRL tăng qua 4.0 chỉ là vấn đề thời gian.

Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s vừa đưa ra báo cáo đánh giá triển vọng tài chính của các công ty Trung Quốc.

Theo đó, tỷ lệ các chủ nợ của Trung Quốc có suy nghĩ tiêu cực đã tăng lên mức cao kỷ lục 69%, vượt tỷ lệ 15,7% ghi nhận vào cuối năm ngoái và 33,3% vào cuối tháng 3/2016. Nó vượt cả đỉnh cao 45,5% vào giữa cơn bão khủng hoảng tài chính năm 2009.

Ngân hàng Morgan Stanley cũng bày tỏ sự lo ngại với tình hình tại Trung Quốc. Chỉ số hoạt động nhà máy chính thức của nước này chỉ tăng nhẹ trong tháng Tư, cho khi khảo sát cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân giảm tháng thứ 15 liên tiếp.

Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới, là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil và các biến động kinh tế tài chính của Trung Quốc sẽ tác động lớn tới đồng USD và BRL. Với các đánh giá kém lạc quan về kinh tế Trung Quốc thì đồng BRL sẽ suy yếu hơn.

Cà phê đã ít biến động giá trong những ngày cuối tháng 5 và ngày đầu tháng 6. Nhưng, trước những sự kiện lớn của thị trường toàn cầu trong tháng 6 mà tiêu điểm là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed thì giá cà phê sẽ có thể dao động mạnh đến rất mạnh. Nhất là trong bối cảnh giữa tháng 6 là khi các hoạt động chuyển tháng của Arabica và Robusta diễn ra.

Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn dự báo rằng giá cà phê sẽ đi ngang rồi giảm. Tuy nhiên, lưu ý rằng, tỷ giá USDVNĐ đang tăng sát 22.50 nên đang hỗ trợ giá cà phê nhân xô tăng.

Nguồn: 123chienluoc.com



Bảng giá
Giá cà phê tham khảo
Tên
Giá trị
Thay đổi
Tên Cà phê nhân xô
Giá trị 33700-33900
Thay đổi 200-200
Tên Trừ lùi
Giá trị 0-0
Thay đổi 0-0
Đăng nhập thành viên để xem các thông tin khác.
Chợ cà phê

TRANG THÔNG TIN NỘI BỘ

123 GLOBAL

02 Y Bih Alêo, P. Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột

Tòa nhà IBC, 1A, Công Trường Mê Linh, Q.1, TP. HCM